MỸ - THỊ TRƯỜNG GIÀU TIỀM NĂNG CHO TRÁI CÂY VIỆT
26 Sep 2025
Việc các loại trái cây Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Mỹ sẽ mở ra tiềm năng lớn như thế nào cho ngành trái cây và nông sản Việt?
Cơ hội rộng mở từ việc xuất khẩu trái cây Việt Nam
Mỹ giữ vững vị trí thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam
Theo số liệu từ Cục Hải quan, tháng 7/2025 kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam đạt 731,36 triệu USD, tăng 32,9% so với cùng kỳ. Trong đó, Mỹ nhập khẩu 261,6 triệu USD (hơn 6.800 tỷ đồng), tăng 66%. Thành tích này giúp Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của rau quả Việt.
Vải thiều trên kệ của hệ thống siêu thị bán lẻ lớn như Safeway và Costco tại Mỹ. Ảnh: Internet
So sánh với các thị trường xuất khẩu khác
Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NNMT) cũng cho thấy, từ đầu năm đến nay, mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 52,6%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 8,4% và 5,1%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm 24,3%, thị trường Mỹ tăng 65,5%, Hàn Quốc giảm 4,4%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh nhất ở thị trường tiêu thụ Mỹ với mức tăng 65,5% và giảm mạnh nhất ở thị trường Thái Lan với mức giảm 31,4%.
Tiềm năng trái cây Việt Nam từ xu hướng tiêu dùng của người Mỹ
Nhu cầu lớn từ thị trường 330 triệu dân
Đề cập về tiềm năng trái cây Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, thị trường tiêu thụ Mỹ có trên 330 triệu dân là một trong những quốc gia tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng Mỹ có thói quen ăn trái cây hàng ngày và nhu cầu ngày càng tăng, nhất là đối với trái cây nhập khẩu vào mùa đông. Người tiêu dùng Mỹ đang chuyển dịch sang lối sống lành mạnh, ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, không biến đổi gen, không hóa chất độc hại và điều này phù hợp với các sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam.
Trái vải Việt Nam “có mặt” tại Mỹ. Ảnh: Internet
Lợi thế cạnh tranh của trái cây Việt
Việc xuất khẩu trái cây Việt Nam được cấp phép là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường Việt. Các loại trái cây nhập khẩu vào Mỹ như vải, nhãn, thanh long, vú sữa, bưởi... là những loại trái cây độc đáo, hương vị đặc biệt, có thể cạnh tranh với hoa quả của Mexico, Trung Quốc và Thái Lan. Nhóm khách hàng chính hiện nay là cộng đồng dân cư gốc Á và đặc biệt là cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, tập trung tại các đô thị lớn, các thành phố quan trọng của Mỹ.
Chuẩn hóa chất lượng - Điều kiện tiên quyết để chinh phục thị trường Mỹ
Hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe
Để xuất khẩu trái cây vào Mỹ, doanh nghiệp Việt phải tuân thủ hàng loạt yêu cầu từ APHIS, FDA đến các quy định về chiếu xạ, mã số vùng trồng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, nhãn mác và truy xuất nguồn gốc. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội giúp việc xuất khẩu trái cây Việt Nam được nâng cấp trong quy trình sản xuất và đáp ứng chuẩn quốc tế.
Lô xoài đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Internet
Hướng tới phát triển bền vững và thương hiệu quốc gia
Không chỉ nhằm vào xuất khẩu trái cây Việt Nam thành công, việc chuẩn hóa còn giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín lâu dài, mở rộng thị phần và nâng tầm thương hiệu trái cây Việt trên bản đồ toàn cầu. Khi kết hợp cùng chế biến sâu, đa dạng hóa thị trường và nắm bắt xu hướng tiêu dùng an toàn - dinh dưỡng, ngành trái cây Việt Nam có thể bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Kết luận
Thị trường tiêu thụ Mỹ mở ra cơ hội vàng cho tiềm năng trái cây Việt Nam, nhưng để tận dụng trọn vẹn, doanh nghiệp cần kiên định với con đường chuẩn hóa chất lượng và xây dựng thương hiệu bền vững. Khi kết hợp lợi thế thị trường với năng lực sản xuất đạt chuẩn quốc tế, trái cây Việt hoàn toàn có thể khẳng định vị thế và vươn xa trên bản đồ nông sản toàn cầu.
Lượt xem
12